Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018

10 THAY ĐỔI LỚN TRONG ĐIỀU KIỆN VÀ THỦ TỤC THAM GIA XKLĐ NHẬT BẢN NĂM 2018


     Những năm gần đây, Nhật Bản phải đối mặt với tình trạng già hóa dân số, số lượng người trong độ tuổi lao động giảm mạnh, chính vì vậy nhu cầu lao động ngoài nước rất lớn. Có rất nhiều chính sách được chính phủ Nhật Bản đưa ra nhằm thu hút sự quan tâm của lao động các nước như Việt Nam, Trung Quốc... Trong giai đoạn này, Nhật Bản cũng đang gấp rút chuẩn bị cho Olympic 2020, vì thế nhu cầu nguồn lao động rất lớn, đặc biệt là ở các ngành: xây dựng, cơ khí, chế biến và đóng gói thực phẩm, nông nghiệp, hộ lý và điều dưỡng. Chính vì vậy, các xí nghiệp Nhật Bản có rất nhiều chính sách hỗ trợ đối với lao động nước ngoài dẫn đến chi phí đi Nhật giảm mạnh. Năm 2018 được đánh giá là năm bùng nổ của XKLĐ Nhật Bản, chúng ta hãy cùng  tìm hiểu điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật Bản năm 2018 có thay đổi gì và thủ tục hồ sơ tham gia như thế nào nhé.
I. Những thay đổi về điều kiện và thủ tục XKLĐ Nhật Bản 2018
1. Độ tuổi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản năm 2018 được gia tăng
  Tùy vào từng tính chất của các đơn hàng và yêu cầu của xí nghiệp tại Nhật Bản mà biên độ tuổi tác có thể dao động khác nhau. Thông thường độ tuổi phù hợp nhất để tham gia đi xuất khẩu lao động Nhật Bản từ 19 – 32 tuổi.
Với những đơn hàng như: may mặc, xây dựng hay đơn hàng 1 năm... thì xí nghiệp Nhật Bản có thể lấy người lao động với độ tuổi được nới lỏng hơn từ 18-35 tuổi.
Năm 2018, Thabilabco tiếp nhận một số đơn hàng về ngành xây dựng, may mặc, thủy sản có thể lấy đến 38 tuổi. Đây là một trong những đổi mới giúp cơ hội đi Nhật cho lao động lớn tuổi ngày càng cao hơn. Với những ngành nghề khác nhau, các xí nghiệp Nhật Bản yêu cầu những độ tuổi của người lao động khác nhau.

2. Sẽ không yêu cầu bằng cấp, trình độ đối với thực tập sinh đi Nhật năm 2018.
   Yêu cầu tốt nghiệp THCS, THPT, Trung cấp, Cao đẳng, Đại học tùy theo tính chất công việc. Hiện tại, đối với đa số xí nghiệp Nhật Bản thường yêu cầu tối thiểu trình độ văn hóa THCS trở lên. Tùy thuộc những công việc khác nhau, yêu cầu trình độ chuyên môn của người lao động khác nhau. Đặc biệt với công việc kỹ sư, thực tập sinh cần có trình độ chuyên môn cao để làm việc tại xí nghiệp Nhật Bản.
 
Người lao động
Thực tập sinh
Kỹ sư
Bằng tốt nghiệp cấp 2, cấp 3
Bằng cao đẳng trở lên.
Đào tạo tiếng sau khi thi tuyển
Trình độ tiếng N4 trở lên.
Kinh nghiệm làm việc chỉ yêu cầu ở 1 số đơn hàng.
Có kinh nghiệm làm việc theo ngành lựa chọn.
Đơn hàng theo 4 ngành:
- Ngành nông nghiệp
- Ngành xây dựng
- Ngành thực phẩm.
- Ngành cơ khí
Đơn hàng:
- Kỹ sư IT
- Kỹ sư xây dựng
- Kỹ sư cơ khí

Hiện tại chương trình đi Nhật có 2 dạng:
+ Đi theo diện thực tập sinh (Xuất khẩu lao động):  Không yêu cầu về tiếng, không yêu cầu kinh nghiệm , thời hạn hợp đồng bình thường từ 1 - 3 năm, có thể gia hạn thêm 5 năm.
Nếu bạn muốn không có bằng cấp, không có trình độ tay nghề, không có tiếng thì hãy yên tâm, cơ hội đi Nhật trong năm 2018 của bạn vẫn còn rất nhiều đấy.-
+  Đi theo diện kỹ sư: Yêu cầu về bằng cấp, kinh nghiệm làm việc và tiếng Nhật.
3. Tiêu chuẩn về ngoại hình bớt khắt khe hơn trong năm 2018
  Khi đi làm việc tại Nhật, các xí nghiệp Nhật Bản tuyển dụng có những yêu cầu khác nhau về ngoại hình của người lao động. Hãy xem ngoại hình đi Nhật năm 2018 có khác gì so với năm 2017 không nhé:
 

Năm 2017
Năm 2018
Nam
Cao trên 1m60, nặng trên 50 kg
Cao trên 1m55, nặng từ 48-50 kg
Nữ
Cao 1m50, nặng 45 kg
Cao từ 1m48, nặng từ 40-42 kg

Điều kiện đi XKLĐ Nhật Bản năm 2018 đối với từng đơn hàng sẽ khác nhau, các đơn hàng công xưởng thì yêu cầu và điều kiện sẽ cao hơn so với các đơn hàng ngoài công trường. Tham khảo bằng ảnh sau.

4. Tiêu chuẩn sức khỏe để đi Nhật năm 2018 giảm xuống
Thể lực sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm, viêm gan B… những căn bệnh chính phủ Nhật Bản cấm yêu cầu nhập cảnh. Vì vậy, với những người lao động bị mắc những bệnh này thì sẽ không đủ điều kiện về sức khỏe sang Nhật Bản làm việc. 
Để hiểu rõ hơn về các nhóm bệnh bị cấm đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Bạn đọc tham khảo thêm bài viết: 13 nhóm bệnh không đủ điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật Bản2018.
Tuy nhiên trong năm 2018, yêu cầu về sức khỏe của lao động được giảm xuống ví dụ:
- Mù màu vẫn có thể tham gia các đơn hàng tại Nhật.
- Có hình xăm vẫn đăng ký và thi tuyển các đơn hàng xây dựng.
- Các vấn đề về sức khỏe, bệnh truyền nhiễm khi chữa khỏi vẫn đủ điều kiện đăng kí như người bình thường...
5.  Yêu cầu về hồ sơ xin đi Nhật năm 2018 sẽ đơn giản hơn
-  Đối với năm 2017, yêu cầu lao động phải chưa từng xin Visa đi Nhật Bản nhưng năm 2018, lao động có thể làm mới hoặc gia hạn visa theo sự bảo lãnh của các xí nghiệp Nhật Bản.
-  Người lao động phải hoàn thiện đầy đủ các loại hồ sơ, giấy tơ được công ty xuất khẩu lao động yêu cầu trước khi nhập cảnh như: hộ chiếu, Visa,…
Để biết thêm thông tin về tổng hợp các loại giấy từ cần thiết khi tham gia XKLĐ, bạn đọc tham khảo thêm bài: Hướng dẫn làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động Nhật Bản.
6. Các đơn hàng năm 2018 sẽ không yêu cầu kinh nghiệm.
 Tùy từng xí nghiệp tiếp nhận, từng đơn hàng tuyển chọn lao động mà sẽ có những yêu cầu về kinh nghiệm làm việc khác nhau. Thông thường, chỉ có 30% đơn hàng yêu cầu kinh nghiệm làm việc như: kinh nghiệm may từ 2 năm trở lên, kinh nghiệm làm tiện 1 năm, kinh nghiệm làm hàn 6 tháng,… Tay nghề là một trong những yếu tố khá quan trọng quyết định việc bạn có dễ dàng trúng tuyển các đơn hàng hay không. Đơn hàng không yêu cầu kinh nghiệm chiếm 70%, những đơn hàng này chỉ cần lao động chăm chỉ, chịu khó, có ý thức tốt. Một số đơn hàng thuộc ngành xây dựng, ngành chế biến thực phẩm, ngành nông nghiệp, ngành điện tử..
  
Sự khác biệt lựa chọn đơn hàng theo kinh nghiệm của các đơn hàng đi Nhật năm 2018


Năm 2017
Năm 2018
Đơn may mặc
Yêu cầu nữ có kinh nghiệm may mặc 2 năm trở lên, may hoàn thiện sản phẩm
Kinh nghiệm may từ 6 tháng đến 1 năm, có thể may công đoạn...
Đơn cơ khí
Yêu cầu kinh nghiệm tay nghề ít nhất 1 năm, đã từng làm công xưởng về cơ khí
Chỉ cần làm về cơ khí như hàn, tiên.. đảm bảo mối hàn đẹp khi thực hành
Đơn hàng công xưởng
Có kinh nghiệm làm việc trong công xưởng
Không yêu cầu
Đơn hàng xây dựng
Yêu cầu sức khỏe, có kinh nghiệm làm xây dựng
Không yêu cầu
7. Chi phí tài đi Nhật năm 2018 sẽ giảm?
Mức chi phí đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản sẽ phụ thuộc vào từng đơn hàng, mức lương và thời gian theo hợp đồng lao động. .
Người lao động phải chuẩn bị đầy đủ tài chính và phải nộp trước khi xuất cảnh (tự có hoặc vay vốn ngân hàng), các khoản chi phí này ở mỗi công ty xuất khẩu lao động là khác nhau, hoặc tùy theo mỗi đơn hàng tuyển dụng sẽ khác nhau.
Năm 2018 được dự báo là một năm bùng nổ của XKLĐ Nhật Bản khi số lượng người xuất cảnh năm 2017 đặt hơn 120.00 người. Cũng chính vì thế chi phí đi Nhật năm 2018 sẽ giảm mạnh.




8. Nhiều cơ hội tham gia các đơn hàng mới
Năm 2018, có một sự thay đổi lớn và tạo thêm nhiều cơ hội cho các bạn làm việc tại Nhật Bản khi JITCO đã chính thức tăng từ 66 ngành lên 77 ngành được cấp phép tại thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản.
Một điểm đáng lưu ý khi trước đây các ngành như hộ lý, điều dưỡng... chỉ do Bộ Lao động thương binh và xã hội tổ chức tuyển chọn thì năm nay các công ty tư nhân có thể tổ chức đăng kí thi tuyển. Cơ hội của các bạn làm trong ngành này được làm việc tại Nhật cao hơn mọi năm rất nhiều.
9. Có thể quay lại Nhật lần 2 trong năm 2018
Một điều vui mừng với lao động Việt Nam trong năm 2018 đó là việc phép gia hạn hợp đồng lên 5 năm có có nhiều cơ hôi đi Nhật lần 2.
10. Một số điều kiện khác khi đi XKLĐ Nhật Bản 2018
- Ứng viên cần có đầy đủ năng lực, hành vi dân sự
- Không thuộc diện cấm xuất nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
- Là người có ý thức chấp hành pháp luật, tư chất đạo đức tốt. Không có tiền án, tiền sự...
- Chưa từng tham gia chương trình thực tập sinh kỹ năng trước đó, chưa từng xin visa đi Nhật.

II. Quy trình tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản năm 2018
  Bước 1: Sơ tuyển đầu vào đối với người lao động
 Các công ty xuất khẩu lao động tiến hành tuyển chọn lao động xem có phù hợp với đơn hàng ứng viên định ứng tuyển theo những tiêu chí chung như:
- Ngoại hình
- Thể lực
- Sức khỏe
- Bằng cấp
- Độ tuổi
- Ý thức, kỷ luật,…
Bước 2: Khám sức khỏe
Đủ điều kiện tham gia chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản khi bạn không mắc 1 trong 13 nhóm bệnh: Tim mach, hô hấp, tiêu hóa, nội tiết, thận và tiết niệu, thần kinh, tâm thần, cơ quan sinh dục, cơ xương khớp, da liễu và hoa liễu, mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt.
Bước 3: Đào tạo định hướng trước khi thi tuyển
Thực tập sinh sẽ được tham gia một khóa đào tạo định hướng trong vòng 1 tháng về công việc làm tại Nhật.
Nội dung đào tạo gồm:
- Định hướng công việc phù hợp
- Giới thiệu về văn hóa, tác phong làm việc của người Nhật
- Hướng dẫn chuẩn bị phỏng vấn, thi tuyển
- Đào tạo cơ bản về ngành nghề
- Đào tạo căn bản tiếng Nhật phục vụ phỏng vấn, thi tuyển
Bước 4: Thi tuyển, phỏng vấn trực tiếp
Hầu hết các doanh nghiệp Nhật Bản đều cử người sang Việt Nam tuyển chọn trực tiếp lao động, đối với một số công ty không thu xếp được thời gian sang Việt Nam tuyển chọn thông thường vẫn giao phó lại cho nghiệp đoàn – cơ quan trực tiếp quản lý thực tập sinh kỹ năng trong thời gian làm việc 3 năm tại Nhật Bản.
Tất cả ứng viên sẽ trải qua các bài test kỹ năng, tay nghề, IQ...Những bạn trúng tuyển sẽ được đào tạo nâng cao cả về kiến thức công việc, tiếng Nhật và tay nghề để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.
Bước 5: Đào tạo nâng cao
Những thực tập sinh trúng tuyển sau bước 4 sẽ được học tập tiếp tại trung tâm đào tạo để nâng cao cả kiến thức lẫn tay nghề giúp đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của doanh nghiệp Nhật.
Thời gian đào tạo dựa theo yêu cầu của xí nghiệp tiếp nhận Nhật Bản, thường trong khoảng 3-5 tháng.
Bước 6: Xin visa/ thị thực Nhật Bản
Doanh nghiệp tiếp nhận người lao động sẽ làm thủ tục nộp đơn xin cấp thị thực tại Đại sứ quán Nhật Bản theo dạng visa hoặc giấy phép lao động.
Bước 7: Đặt vé và xuất cảnh
Công ty sẽ hoàn tất các thủ tục đặt vé và xuất cảnh cho thực tập sinh
Bước 8: Đào tạo sau khi nhập cảnh tại Nhật Bản
- 1- 2 tuần: Người lao động khi sang Nhật trong tháng đầu tiên sẽ được hướng dẫn thích nghi với môi trường, sinh hoạt, đi lại, tàu xe, ngân hàng.
- 2 - 6 tuần: Phía doanh nghiệp Nhật sẽ hướng dẫn  lao động trong công việc, tiếp cận máy móc, trang thiết bị, an toàn lao động,…

III. Đi Nhật năm 2018 cần chuẩn bị những hồ sơ gì?
1. Ảnh: 12 ảnh 3x 4, 12 ảnh 4x6
2. Sơ yếu lý lịch ( Xác nhận của UBND xã, phường) 2 bản.
3. Sổ hộ khẩu, CMND, Giấy khai sinh ( Bản sao, chứng thực) : 02 bản.
4. Các giấy tờ văn bằng, chứng chỉ (Bản sao, chứng thực) 02 bản
5. Đơn tự nguyện xin đi thực tập kỹ năng tại Nhật Bản: 01 bản
6. Xác nhận nhân sự ( Theo mẫu của Công an địa phương), đóng dấu giáp lai vào ảnh trên giấy xác nhận nhân sự cả địa phương.
(Theo mẫu quy định, do Công an địa phương cấp, ko được viết tay. có xác nhận của UBND xã, phường nơi thực tập sinh cư trú) bắt buộc dán ảnh 4*6 vào ô dán ảnh, mang đóng dấu giáp lai vào bảnh: một bản
7. Xác nhận tình trạng hôn nhân: Trong trường hợp đã kết hôn thì photo giấy chứng nhận kết hôn (có chứng thực của UBND xã, phường): 01 bản.
8. Dịch thuật những bằng cấp sang tiếng Anh: từ cấp 3 trở lên, dịch thuật 02 bản.
9. Học bạ (Nếu có): 01 bản
Bài viết trên đây đã tổng hợp cho bạn về những điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật Bản và thủ tục hồ sơ tham gia chương trình này. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn.
Hãy liên hệ với nhân viên tư vấn của Công ty chúng tôi để biết thêm về các đơn hàng và chi phí xuất khẩu lao động Nhật Bản.  Để được tư vấn trực tiếp, mọi thông tin xin liên hệ:
Công Ty TNHH Hợp Tác Lao Động và Thương Mại Thái Bình.
Add     : 
- Văn phòng       : Số 562 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội.
- Cơ sở Đào tạo : 20/640 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội.
 Chúng tôi tự hào là Công ty xuất khẩu lao động Nhật Bản Uy tín, Chất Lượng.
Chúc các bạn thành công.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

THỰC TẬP SINH NHẬT BẢN VỀ NƯỚC

   Hiện nay thì chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản đươc gọi là "thực tập sinh kĩ năng" , đây là một chương trình hợp tác g...