Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2018

QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG - LUẬT PHÁP NHẬT BẢN - LUẬT LAO ĐỘNG NHẬT BẢN


   Bạn mới xuất khẩu lao động sang Nhật Bản ngoài việc làm quen, hòa nhập với cuộc sống mới thì việc tìm hiểu về những quy định pháp luật của đất nước Nhật Bản cũng là điều hết sức cần thiết.
1. Luật pháp Nhật Bản.
   Nhắc đến Nhật Bản chắc hẳn ai cũng nhớ đến những lễ hội ngập sắc hoa anh đào, nơi những con người dám thể hiện bản thân với những màn cosplay đầy nghệ thuật. Tuy nhiên, Nhật Bản cũng nổi tiếng không kém với những quy định khắt khe về văn hóa cũng như pháp luật. Chỉ một hành động không đúng chuẩn mực, dù là nhỏ thôi bạn cũng sẽ phải chịu trách nhiệm.
  Ví dụ: bạn đi xe đạp qua đường tại khu vực không được phép, bạn bị xe ôtô đâm phải thì người bồi thường là bạn, chứ không phải xe hơi, dù bạn có bị sao đi nữa thì cũng không có bất kỳ bồi thường nào.
   Ở Nhật, những vụ án đã diễn ra hàng chục năm, tuy nhiên bạn sẽ vẫn thấy ảnh nghi phạm khắp nơi. Ai giúp cảnh sát tóm được có thể nhận bồi thường hàng trăm ngàn tới hàng triệu Yên. Sự minh bạch của luật pháp Nhật Bản chính là nguyên nhân mà không ai dám phạm pháp.
   Một hoạt động được coi là đơn giản và quá đỗi bình thường như ở Việt Nam là thuê nhà trọ, tại Nhật họ cũng có luật riêng. Chủ nhà sẽ không dễ đuổi bạn đi, bởi họ muốn cho thuê thì phải thông qua công ty bất động sản và công ty này phải có người có bằng cấp về bất động sản khi ký hợp đồng bạn sẽ có quyền ở hết hợp đồng mà chủ nhà không có quyền đuổi bạn đi.  Luật pháp Nhật còn quy định chi tiết cả việc đồ đạc xuống cấp theo thời gian thì người thuê không phải bồi thường.
Lái xe hơi cũng vậy, bạn mà tông phải người nào đó thì khả năng là đi làm cả đời trả nợ. Cho nên ở Nhật sẽ chẳng áo dám uống rượu mà đi lái xe cả. Đơn giản vì pháp luật rất nghiêm minh và mọi công dân phải bồi thường hậu quả họ gây ra.
 Nhiều lao động mới sang Nhật sẵn tính cách và tư duy kiểu Việt Nam nên hồn nhiên vượt qua đường, bị xe cán phải nằm viện tốn khá nhiều tiền. Tất nhiên là không được bồi thường gì cả. Nếu vi phạm pháp luật Nhật Bản thì chắc chắn sẽ khó thoát tội cho nên hầu như không ai phạm pháp cả.
Các bạn dự định đi xuất khẩu lao động Nhật Bản nên tìm hiểu kỹ về pháp luật Nhật Bản nhé
-  Điều kiện làm việc
Khi ký kết hợp đồng xuất khẩu lao động với doanh nghiệp Nhật Bản, bạn cần yêu cầu xem xét, ghi rõ ràng về điều kiện làm việc cũng như các công việc mà khi sang Nhật bạn sẽ phải làm. Nếu hợp đồng không nêu rõ, hãy yêu cầu bổ sung, ghi thông tin một cách cụ thể và chi tiết nhất, tránh ảnh hưởng đến sau này.
- Tuyệt đối không được phép ép buộc lao động
Chủ doanh nghiệp tuyệt đối không được phép ép buộc lao động làm những việc không có ghi trong hợp đồng. Điều kiện này nhằm bảo vệ người lao động một cách tốt nhất
- Đền bù vi phạm hợp đồng
Luật pháp Nhật Bản không cho phép doanh nghiệp tự ý miêu tả các khoản đền bù nếu lao động hay doanh nghiệp vi phạm hợp đồng. Thay vào đó, nếu 2 bên xảy ra mâu thuẫn mà không tự thương lượng được, lúc này pháp luật sẽ can thiệp.
-  Quy định về sa thải
Ngoài những điều trên, pháp luật Nhật Bản đã nêu rất rõ ràng về quy định trong luật lao động, áp dụng cả với những lao động là người nước ngoài: quy định sa thải, trả lương, thời gian làm việc.
2. Luật lao động Nhật Bản
Khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản việc tìm hiểu kỹ về luật lao động Nhật Bản chắc chắn là một điều hết sức cần thiết, thông thường các doanh nghiệp XKLĐ sẽ có những buổi đào tạo giúp thực tập sinh hiểu hơn về luật lao động, tuy nhiên cũng có không ít những công ty lại không hề phổ biến cho người lao động.
Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ tới các bạn một số thông tin cần thiết để hiểu hơn về đất nước Nhật Bản khi tham gia lao động.
Điều kiện làm việc
 Trong hợp đồng mà thực tập sinh ký kết với doanh nghiệp xuất khẩu lao động sẽ ghi rõ ràng về điều kiện làm việc và các công việc lao động sẽ làm. Nếu không có thì bạn nên yêu cầu xem xét lại hợp đồng lao động.
- Nghiêm cấm ép buộc lao động
 Luật lao động Nhật Bản cũng quy định, nghiêm cấm doanh nghiệp ép buộc lao động làm những việc không có trong hợp đồng hoặc trung gian ép buộc lao động làm việc.
 - Nghiêm cấm việc yêu cầu đền bù nếu vi phạm hợp đồng.
 Trong hợp đồng lao động nghiêm cấm việc miêu tả các khoản người lao động hoặc doanh nghiệp phải đền bù nếu phá hợp đồng. Mọi thủ tục pháp lý về việc phá hợp đồng sẽ được pháp luật giải quyết nếu 2 bên không thể thương lượng.
 - Quy định về sa thải lao động.
 Nếu phía doanh nghiệp muốn đơn phương sa thải lao động thì phải có lý do chính đáng, thứ hai báo trước 30 ngày trước khi đuổi việc, thứ 3 trả lại tất cả tài sản thuộc về người lao động trong vòng 7 ngày từ khi lao động có yêu cầu.
Chú ý: Nếu trong thời gian người lao động đang trị bệnh do ốm đau hoặc tai nạn, doanh nghiệp không được sa thải lao động.
 - Trả lương
 Theo quy định việc trả lương cho nhân viên thì doanh nghiệp sẽ phải trả bằng tiền chứ không chấp nhận hiện vật. Tiền lương sẽ được trả cho người lao động trong vòng 30 ngày và có thể trả một lần hoặc nhiều lần.
 Chính phủ Nhật Bản quy định mức lương tối thiểu sẽ khác nhau theo mỗi ngành nghề cũng như từng khu vực một, vậy nên nếu doanh nghiệp trả lương thấp hơn bạn có thể kháng nghị với nghiệp đoàn.
 Chú ý: Các khoản thuế thu nhập cũng như bào hiểm sẽ bị trừ trực tiếp vào tiền lương của người lao động, do đó bạn nên hỏi kỹ số tiền thực lĩnh một tháng sẽ rơi vào khoảng bao nhiêu để biết rõ hơn.
 - Thời gian làm việc và làm thêm.
 Đây chính là vấn đề mà bất kỳ người lao động nào cũng quan tâm. Theo luật lao động của Nhật Bản quy định thì thời gian làm việc không quá 8h/ngày và 40h/tuần. Thời gian làm việc thường sẽ từ thứ 2 đến thứ 7, lao động được nghỉ ít nhất 1 ngày trong tuần và 4 ngày trong 1 tháng. 
 Thời gian lao động làm việc ngoài giờ sẽ được tính là làm thêm, lương làm thêm sẽ thường nhiều hơn 25% mức lương làm chính thức và nếu làm đêm (22h – 5h sáng) sẽ được hưởng thêm phụ cấp ăn đêm hoặc tính trực tiếp vào lương. Trong ngày nghỉ làm thêm thì mức lương sẽ được tăng thêm 35% so với mức lương bình thường.
 - An toàn lao động.
 Nhật Bản là quốc gia luôn coi trọng vấn đề an toàn lao động, tháng đầu tiên khi sang Nhật bạn sẽ được buổi phổ biến kiến thức về an toàn lao động và kiểm tra sức khỏe định kỳ.
 Trên đây là 7 điều cơ bản nhất bạn cần biết về luật lao động ở Nhật. Mọi người nên nhớ để hiểu rõ hơn những điều khoản này, bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các bạn trong 3 năm sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. 
3. Quyền lợi của lao động Việt Nam làm việc tại Nhật Bản
Thực tập sinh Việt Nam làm việc tại Nhật Bản sẽ được đảm bảo đẩy đủ quyền lợi cũng như các chế độ theo luật lao động Nhật Bản dành cho người lao động nước ngoài. Trong bài viết này chúng tôi xin mời các bạn tìm hiểu đầy đủ những quyền lợi mình sẽ được hưởng khi làm việc, sinh sống tại đất nước mặt trời mọc.
-
Tiền lương
     + Hình thức trả lương: 
Các xí nghiệp Nhật Bản có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức tính lương sau để thanh toán cho người lao động.
            + Lương theo giờ: Lương cơ bản = (Lương tối thiểu) x (Số giờ làm trong ngày) x (Số ngày làm việc trong tháng). 
Thu nhập bình quân của thực tập sinh Nhật Bản mỗi tháng sẽ rơi vào khoảng trên 120.000 Yên/tháng
             + Lương theo tháng: Tiền lương được trả theo tháng, tuy nhiên người lao động sẽ phải làm đầy đủ công, nếu nghỉ việc sẽ trừ không được hưởng lương.
+ Trợ cấp làm đêm, thêm giờ:
Những đã đề cập trong bài viết về mức lương làm thêm khi đi xuất khẩu lao động, thì ngoài số giờ làm cơ bạn thì người lao động có thể làm thêm để tăng thu nhập trong đó:
          + Làm việc ngoài giờ, làm đêm: được tăng thêm 25% lương cơ bản theo giờ.
          + Làm việc vào ngày nghỉ được tăng thêm 35% lương cơ bản theo giờ.
 Thời gian làm việc, nghỉ ngơi
 
Thời gian làm việc sẽ được quy định trong hợp đồng lao động, các xí nghiệp Nhật thường có lịch làm việc theo năm, thường thì làm việc không quá 8h/ngày và 40h/tuần, có làm theo ca.
- Nghỉ phép
 Khi bạn làm việc từ 6 tháng liên tục trở lên thì sẽ được nghỉ phép, mỗi năm người lao động được nghỉ phép tối đa là 10 ngày. Tuy nhiên người Nhật Bản họ chỉ xin nghỉ khi có việc gì thực sự quan trọng, nếu không họ vẫn đi làm trong ngày nghỉ phép.
 Nghỉ lễ
 
Người lao động được nghỉ lễ:
          + Tết dương lịch
          +Tuần lễ vàng
          +Nghỉ hè
 - Khám chữa bệnh
 Thực tập sinh kỹ năng tham gia bảo hiểm y tế khi bị ốm đau, bệnh tật sẽ được điều trị theo chế độ bảo hiểm y tế. Qua đó được bảo hiểm y tế trả 70% và bản thân tự chi 30% chi phí điều trị. Khi khám chữa bệnh, thực tập sinh sẽ trả trước các khoản chi phí và lấy hóa đơn để gửi bảo hiểm y tế thanh toán lại.
               + Khi bị thương, bị bệnh trong thời gian tu nghiệp sẽ được hoàn trả toàn bộ chi phí điều trị.
               +  Các trường hợp không thuộc đối tượng được bảo hiểm chi trả: Thai nghén, sinh đẻ, sẩy thai và các bệnh phát sinh từ các việc trên, bệnh về răng.
 - Nghỉ ốm
 Nghỉ để điều trị do tai nạn lao động, mức lương trong thời gian nghỉ do tai nạn lao động được áp dụng theo mức bảo hiểm mà thực tập sinh tham gia.
- Nghỉ việc riêng
 Nghỉ do có công việc cá nhân thì người lao động cần phải xin phép tùy tình hình công việc mà chủ sử dụng có thể đồng ý hoặc không có lương.
- Trợ cấp một lần khi thôi bảo hiểm
 Khi kết thúc hợp đồng lao động về nước, người lao động sẽ được bảo hiểm hoàn trả một phần số tiền bảo hiểm an sinh hưu tùy thuộc vào thời gian tham gia bảo hiểm và thu nhập bình quân tháng.
                 + Tham gia bảo hiểm từ 6- 12 tháng: Số tiền được hoàn trả = Thu nhập bình quân tháng x 0,4.
                + Tham gia bảo hiểm từ 12 -18 tháng: Số tiền được hoàn trả = Thu nhập bình quân tháng x 0,8.
            + Tham gia bảo hiểm từ 18 - 24 tháng: Số tiền được hoàn trả = Thu nhập bình quân tháng x 1,3.

Trong đó: Thu nhập bình quân được tình bằng tổng thu nhập của toàn bộ thời gian tham gia bảo hiểm chia cho số tháng thực tế tham gia bảo hiểm.

Hãy liên hệ với nhân viên tư vấn của Công ty chúng tôi để biết thêm về các đơn hàng và chi phí xuất khẩu lao động Nhật Bản.  Để được tư vấn trực tiếp, mọi thông tin xin liên hệ:

Add     : 
- Văn phòng       : Tòa nhà Plaschem, 562 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
- Cơ sở Đào tạo : 20/640 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
- Mobile            : 0866.788.587
 Chúng tôi tự hào là Công ty xuất khẩu lao động Nhật Bản Uy tín, Chất Lượng.
Chúc các bạn thành công.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

THỰC TẬP SINH NHẬT BẢN VỀ NƯỚC

   Hiện nay thì chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản đươc gọi là "thực tập sinh kĩ năng" , đây là một chương trình hợp tác g...