Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018

NHỮNG CÂU HỎI BẠN SẼ GẶP PHẢI KHI ĐƯỢC NGHIỆP ĐOÀN PHỎNG VẤN


   Nhật Bản là thị trường tiểm năng và thu hút sự quan tâm lớn của người lao động Việt Nam. Nhưng để được lựa chọn đi xuất khẩu lao động Nhật bản cũng không hề dễ dàng nếu bạn không có phương pháp cụ thể. Dưới đây là những phương pháp vô cùng hữu hiệu, nó sẽ giúp bạn có cơ hội trúng tuyển đơn hàng đi Nhật Bản gần như 100%. Việc trả lời phỏng vấn trước các nghiệp đoàn Nhật Bản là một bước bắt buộc trong quy trình xuất khẩu lao động Nhật Bản đối với các thực tập sinh tham gia. Qua những buổi phỏng vấn diễn ra tại công ty, chúng tôi xin được tổng hợp lại những kỹ năng và câu hỏi mà chắc chắn bạn sẽ được hỏi trong buổi phỏng vấn. Từ đó giúp các thực tập sinh cảm thấy tự tin hơn, dễ dàng ghi điểm trong mắt đối tác Nhật bản. Trước khi tham gia phỏng vấn, các bạn phải chuẩn bị đầy đủ các thủ tục giấy tờ như: giấy khám sức khỏe, hồ sơ đăng kí thi tuyển đơn hàng, học các câu chào hỏi, giới thiệu bản thân và được rèn luyện tác phong thi tuyển.
  Và lý do khiến các bạn thi trượt đó chính là bạn đã thiếu các kỹ năng khi phỏng vấn – nó là khâu quan trọng nhất quyết định bạn có được nhận vào làm hay không. Vì thế, hãy tìm hiểu về văn hóa phỏng vấn của người Nhật một cách kỹ càng để luôn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng Nhật Bản.
  Phong thái tự tin là cái quan trọng nhất khi bạn tham gia phỏng vấn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Trước khi phỏng vấn nhiều bạn thực tập sinh thường có tâm lý lo lắng và thiếu tự tin khi đối mặt với nhà tuyển dụng Nhật Bản. Trong quá trình tuyển chọn lao động cho các đơn hàng, ngoài thi tay nghề thì phỏng vấn là yếu tố quyết định. Sau đây mình xin đưa ra một số chia sẻ về kinh nghiệm phỏng vấn với người Nhật Bản, hy vọng sẽ giúp ích và hỗ trợ các bạn thực tập sinh tự tin khi phỏng vấn:

1. Trang phục, thái độ và tác phong khi phỏng vấn. 
  Khi tham gia phỏng vấn, các bạn phải ăn mặc gọn gàng, không nên nhuộm tóc (cả nam và nữ)
hoặc để tóc quá cầu kỳ, không nên đeo nhiều đồ trang sức lòe loẹt, không trang điểm đậm quá với nữ nhưng cũng không lên để mộc.
Trước khi phỏng vấn thường thì các bạn sẽ được dạy về cách đi đứng, ngồi, chào..khi tiếp xúc với nhà tuyển dụng Nhật Bản. Tuy nhiên cần lưu ý là: nghiêm túc, gọn gàng, lễ phép, ngăn nắp và có tinh thần tập thể. 
Mẹo cho 1 số bạn nha: nếu bạn thi 3 - 4 lần đều trượt thì lần sau khi phỏng vấn bạn nên tạo 1 điểm nhấn để người Nhật để ý đến bạn. Như có thể cười to, quay mặt ra chỗ khác cười, bịt mồm cười. Người Nhật hỏi thì bạn có thể nói là tôi có cảm giác sẽ được sang công ty của ông làm việc, vì vậy tôi rất vui và khi tôi vui thì tôi hay cười tự nhiên. Và thêm nữa là có thể khóc (nếu là nam thì bạn chỉ cần rớm nước mắt, sụt sịt thôi là được). Nếu người Nhật hỏi bạn vì sao khóc? Bạn lên trả lời vì tôi biết tôi có điểm yếu là hơi xấu và tôi sẽ không được ông nhận, tôi rất muốn đi nhưng thi mãi vẫn trượt vậy lên tôi rất buồn nên tôi khóc... Các bạn thử tạo một điểm nhấn nhé như vậy các bạn sẽ dễ trúng tuyển hơn.

2. Giới thiệu ngắn gọn về bản thân
Đây là câu hỏi mà nghiệp đoàn Nhật sẽ hỏi bạn đầu tiên, nghe có vẻ đơn giản nhưng lại là câu hỏi vô cùng quan trọng. Bạn nên trả lời khéo léo vào trọng tâm chính, tránh trả lời vòng vo lan man dẫn đến những câu nói mâu thuẫn với nhau. Qua câu hỏi đơn giản này mà phía công ty xuất khẩu lao động Nhật Bản sẽ đánh giá được phần nào tính cách, năng lực, trình độ để các câu hỏi sau phù hợp với khả năng của bạn.
Thật khéo léo khi trả lời phỏng vấn để dễ dàng ghi điểm trong mắt nghiệp đoàn
Người Nhật không thích những ai có thái độ trả lời  hời hợt, rụt rè, lo lắng… hay các hành động nhỏ. Do đó bạn nên trả lời với phong thái nghiêm túc vừa phải, nhìn thẳng để trò chuyện, trả lời thẳng thắn vào nội dung chính và đôi khi nên cười tươi để lắng nghe lời nhận xét, góp ý. Qua đó sẽ tránh việc mất ít thời gian nhưng vẫn cung cấp đủ thông tin và sẽ tạo được ấn tượng tốt ban đầu của bạn với chủ doanh nghiệp

3. Quá trình làm việc của bản thân và lý do tại sao lựa chọn đi XKLĐ
Câu hỏi này mang ý khả kiểm tra độ nhạy bén, trách nhiệm trong công việc của bạn và dó đó bạn phải trả lời làm sao để tạo được điểm cộng trong câu hỏi này. Việc bạn thay đôi công ty, chỗ làm liên tục trong một khoảng thời gian ngắn mà không rõ lý do thì cũng là một điều khiến người Nhật không hài lòng.
Lưu ý: Bạn không nên trả lời vì công việc cũ áp lực, vất vả, nhàm chán hay do lãnh đạo khó tính…Mà bạn nên trả lời là công việc cũ chưa đáp ứng hết khả năng làm việc của bản thân hay Tôi muốn đến môi trường làm việc chuyên nghiệp để học hỏi, nâng cao khả năng để sau này về nước có vốn kinh nghiệm giúp đỡ gia đình

4. Điểm mạnh của bạn là gì?
Khi gặp câu hỏi này bạn hãy trả lời một cách lưu loát. Hãy thể hiện sự tự tin, chân thật. Không được nói quá, tự mãn hoặc nói dối vì người Nhật rất tinh ý, họ sẽ dễ dàng nhận thấy qua ánh mắt của bạn.
Lưu ý: Bạn nên nói vào trọng tâm, trả lời một điểm mạnh nhất trong bạn và có thể có một minh họa đi kèm mà bạn đã làm được và đạt kết quả tốt. Thí dụ: Kĩ lưỡng, cẩn thận, Kiểm soát đúng lượng hàng hóa với số lượng lớn.

5. Nhược điểm của bạn là gì?
Câu này bạn cần trả lời chân thật để tránh sự mất điểm đối với phía nghiệp đoàn. Nội dung sẽ nói đến một tính cách đôi khi bạn mắc phải nhưng chủ yếu là không ảnh hưởng đến công việc
Lưu ý: Bạn hãy đề cập đến một câu chuyện để thể hiện sự biết lỗi và đã sửa được. Thí dụ như tính cách ít nói đã làm người khác không hiểu về bạn.

6. Taị sao bạn lựa chọn Nhật Bản ?
Với câu hỏi như này nhiều bạn thường trả lời quá thẳng thắn: Vì thu nhập tốt (đã nhắc tới đi XKLĐ Nhật thì ai mà chả muốn như vậy), với cách trả lời này bạn sẽ bị mất điểm đấy. Xí nghiệp Nhật có thể có mức lương cao, nhưng đặt ngược lại: Nếu thu nhập của các bạn khi sang Nhật không cao các bạn chắc chắn sẽ phát sinh ở đây, mà điều này thì tất cả các doanh nghiệp tại Nhật đều không hề mong muốn.
Hoặc nhiều bạn trả lời một cách chung chung không rõ ràng quan điểm như: “ nghe nói …. Nên tôi muốn đi Nhật”. Các bạn nên có những câu trả lời: “ Để học hỏi kinh nghiệm … “ , “ để kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình “ , “ để học hỏi tiếng Nhật, yêu nước Nhật “
Bạn có chịu được vất vả hay không ?
Một điều tất yếu rằng: công việc nhàn nhã thu nhập cao thì Người Nhật Bản đã làm và không có cơ hội cho lao động xuất khẩu từ các nước kém phát triển tới như Việt Nam. Và khi được tuyển chọn thì phải trong tinh thần sẵn sàng lao động, nhưng không phải những công việc nguy hiểm, độc hại. Một cách trả lời khôn ngoan cho các bạn đối với câu hỏi này : “ Việc gì người Nhật Bản làm được, tôi cũng sẽ cố gắng làm tốt” 

7. Bạn mong muốn có được mức lương là bao nhiêu?
Đây là câu hỏi tế nhị, tương đối khó trả lời đối với những trường hợp rụt rè, nhưng cũng sẽ là điểm cộng cho việc bạn biết năng lực của mình và chính kiến đúng với những gì mình sẽ nhận lại. Và sẽ là quyết định cho việc bạn có được chọn hay không.
 Lời khuyên: Bạn nên tìm hiểu mức lương cơ bản của người đi xuất khẩu lao động Nhật Bản để có thể dễ dàng trả lời câu hỏi này, hãy lựa chọn mức lương không quá cao nhưng cũng đừng quá thấp.
thiết kế nội thất 2 ngủ chung cư vinhomes ocean park 8. Khi được hỏi: “ Các bạn có câu hỏi gì cho chúng tôi nữa không ?
Với câu hỏi này các bạn sẽ lúng túng không biết nói sao, thậm chí bứt rứt mất tự tin. Vậy thì có thể trả lời ” cảm ơn , không”, nhưng tốt nhất là nên hỏi thêm một chút về công việc sắp tới, điều này thể hiện sự quan tâm tới công việc của bạn, hỏi thêm về công ty nhưng phải ngắn gọn.
Cuối cùng bao giờ cũng phải cảm ơn nhà tuyển dụng Nhật bản, và có thể thì nói ” tôi mong muốn được làm việc cho quý công ty, xin cảm ơn và hãy giúp đỡ tôi”. Việc thể hiện tình cảm và suy nghĩ cá nhân về nước Nhật cũng khá tốt.
Thường thì khi phỏng vấn các bạn sẽ có phiên dịch viên hỗ trợ nên các bạn có thể trả lời bằng tiếng Việt nhưng phải nói to, dứt khoát và rõ ràng.
Chúc các bạn may mắn nha!
 Hãy liên hệ với nhân viên tư vấn của Công ty chúng tôi để biết thêm về các đơn hàng và chi phí xuất khẩu lao động Nhật Bản.  Để được tư vấn trực tiếp, mọi thông tin xin liên hệ:
Công Ty TNHH Hợp Tác Lao Động và Thương Mại Thái Bình.
   Add     : 
 - Văn phòng       : Số 562 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội.
 - Cơ sở Đào tạo : 20/640 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội.

  Chúng tôi tự hào là Công ty xuất khẩu lao động Nhật Bản Uy tín, Chất Lượng.
 Chúc các bạn thành công.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

THỰC TẬP SINH NHẬT BẢN VỀ NƯỚC

   Hiện nay thì chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản đươc gọi là "thực tập sinh kĩ năng" , đây là một chương trình hợp tác g...